Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Du Lịch Tâm Linh ở Hạ Long


Trong guồng quay cuộc sống đầy áp lực hiện nay, du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh được nhiều du khách lựa chọn với mong muốn tìm lại sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn. Trong những ngày đầu xuân năm mới, phong tục đi chùa cầu may càng khiến cho các tour du lịch tâm linh càng nhộn nhịp, sôi động.
Hạ Long không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ mà tạo hóa ưu ái ban tặng, giá trị của vẻ đẹp văn hóa - lịch sử truyền thống lâu đời của Hạ Long cũng là một thế mạnh thu hút du khách về với mảnh đất này. Trong những ngày đầu xuân - mùa của lễ hội, hãy cùng nhau điểm qua một vài địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của vùng đất này.

1. Di tích Yên Tử
Điểm đầu tiên và có lẽ cũng là địa điểm nổi tiếng nhất trong hành trình du lịch tâm linh về với đất mỏ là quần thể di tích Yên Tử, thuộc thành phố Uông Bí, cách Hà Nội khoảng 130km. Từ quốc lộ 18A vào đến chân núi Yên Tử, khoảng ( 10km) du khách đã có thể cảm nhận không khí linh thiêng, trầm lắng của trường phái Trúc Lâm.

Tháp Tổ ở trung tâm vườn tháp phía dưới chùa Hoa Yên, Yên Tử
Từ chân núi, du khách có thể lên đỉnh chùa Đồng bằng hai cách, leo bộ hoặc cáp treo 2 chặng. So với cáp treo, leo bộ mất nhiều thời gian hơn với khoảng 6km đường dốc đứng nhưng đối với nhiều du khách, đây là cách thể hiện lòng thành kính trong hành trình lễ Phật đầu năm. Nhưng dù du khách chọn cách nào, du khách cũng bắt đầu từ suối Giải Oan, qua chùa Hoa yên, chùa Một Mái, tượng đá An Kỳ Sinh rồi lên chùa Đồng - ngôi chùa bằng đồng trên đỉnh núi lớn nhất châu Á.Ngày nay qua nhiều thăng trầm, các di tích còn lại ở Yên Tử đã tìm thấy 11 chùa và hàng trăm am, tháp, bia, tượng, hội tụ của nhiều phong cách, kiến trúc, điêu khắc của các thời đại.  Đứng trên đỉnh cao 1068m nhìn xuống, cõi Phật như trong tầm mắt khi làn sương mờ lẩn khuất dưới chân và trên đầu mây trắng lững lờ trôi trên nền trời xanh thẳm.

2. Đền Cửa Ông
Tọa lạc trên một ngọn núi thấp trông ra vịnh Bái Tử long, đền Cửa Ông chỉ cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 40km về phía đông bắc.  Đền Cửa Ông có cảnh quan tuyệt đẹp, từ đây có thể ra biển cả mênh mông, toàn cảnh thành phố công nghiệp khai thác vàng đen gói trọn trong tầm mắt.

Đền Cửa Ông thờ gia thất Trần Quốc Tuấn và cận thần

Không chỉ sở hữu cảnh quan đẹp, đền Cửa Ông còn có giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh tín ngưỡng sâu sắc. Đây là đền thờ duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông. Cho đến nay đền còn giữ lại được 34 pho tượng lớn nhỏ, được chạm trổ công phu, tỉ mỉ và có giá trị nghệ thuật cao. Du khách hành hương tới đây còn có cơ hội được thưởng thức món đặc sản có một không hai bày bán dọc lối vào đền là bánh Tày nồng ệp, có hương vị rất đặc trưng và khó quên.

3. Chùa Cái Bầu
Chùa Cái Bầu - Thiền viện Trúc Lâm Giác là công trình văn hóa tâm linh có kiến trúc, dấu ấn, dấu tích giống các ngôi chùa cổ về cả trang trí, phù điêu, hoa văn.... và cảnh quan đẹp tọa lạc bên bờ vịnh Bái Tử Long. Nơi đây gắn liền với bao chiến công hiển hách của các vị anh hùng hào kiệt, ghi dấu chiến công trong cuộc chiến chồng quân Nguyên Mông xâm lược thời nhà Trần.

Toàn cảnh chùa Cái Bầu

Điều khiến du khách đặc biệt yêu thích khi đến đây đó là sự yên bình tĩnh lặng, nơi hội tụ tinh hoa của đất trời khi mà trời biển, sóng nước, cõi Phật giao hòa trong không gian êm ả, thanh tịnh như cõi bồng lai. Ngoài ra, đến với chùa Cái Bầu, du khách còn được phục vụ cơm chay, gửi xe miễn phí, cũng như sự ân cần của nhà chùa sẽ khiến cho du khách đã đến đây một lần nhớ mãi không quên.

4. Chùa Lôi Âm


Vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của chùa Lôi Âm
Chùa Lôi Âm chưa được du khách thập phương biết tời nhiều, nhưng đối với người dân Quảng Ninh, chùa Lôi Âm lại khá nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, thiêng liêng và cổ kính. Thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, du khách tới vãn cảnh , dâng hương chùa sẽ ngồi thuyền chừng 15 phút rồi tiếp tục leo bộ nửa tiếng theo triền dốc thoai thoải.
Một nét đặc biệt khi hành hương chùa Lôi Âm là du khách tùy tâm xách theo đôi viên gạch đỏ đã đặt sẵn dưới chân đồi để trùng tu, xây dựng lại chùa. Tuy đường mòn lên chùa gập ghềnh sỏi đá, nhưng ai nấy đều thấy nhẹ bẫng trong lòng bởi tâm hướng thiện, và hai bên đường là rừng thông xanh mướt và vườn dứa bạt ngàn. Theo con đường nhỏ phía bên phải chùa sẽ dẫn du khách hành hương đến ban thờ Mẫu, đi tiếp qua triền đồi là Hang Cậu hướng ra lòng hồ Yên Lập.

5. Chùa Long Tiên
Ngay dưới chân núi Bài Thơ có chùa Long Tiên được xây dựng vào năm 1941, chùa mang phong cách kiến trúc và điêu khắc thời nhà Nguyễn, kiểu chồng giường giá chiêng và những họa tiết trang trí hồng phượng, hoa văn cách điệu. Chính điện thờ Phật, bên phải thờ các tướng lĩnh nhà Trần, bên trái là cung Tam Phủ Thánh Mẫu.


Chùa Long Tiên có lẽ là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất ở Hạ Long. Vào mùa trảy hội ở Quảng Ninh, người ta gọi chùa Long Tiên là chùa Trình, bởi du khách ai cũng muốn hành hương đến chùa Long Tiên trước, rồi sau đó tiếp tục hành hương dâng hương tới Yên Tử, tới hội đền Cửa Ông


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét